Thực hành dân chủ để nâng cao chất lượng huấn luyện ở Quân đoàn 3

06:23 - Thứ Ba, 07/06/2022 Lượt xem: 5290 In bài viết

Thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”, những năm qua, Quân đoàn 3 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phát huy dân chủ trong huấn luyện đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị.

Cán bộ Tiểu đoàn 10, Trung đoàn 4, Sư đoàn 10 sử dụng phương pháp giảng bài nêu vấn đề để phát huy tính chủ động, tích cực của chiến sĩ.

Dân chủ trong phổ biến kinh nghiệm 

Kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới năm 2022, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320 tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” (bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ) đạt loại giỏi. Đây là năm thứ tư Đại đội 3 giành được thành tích này-một kỷ lục trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Quân đoàn 3. Nguyên nhân hàng đầu để Đại đội 3 đạt được kết quả trên là đơn vị đã phát huy tốt dân chủ trong huấn luyện, công tác và sinh hoạt của bộ đội.

Năm nay, ngay từ khi làm công tác chuẩn bị huấn luyện, tiếp nhận chiến sĩ mới đến quá trình tổ chức huấn luyện, Đại đội 3 luôn mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, điều hành của chi bộ, chỉ huy và hiến kế của hội đồng quân nhân, tập thể quân nhân. Những kinh nghiệm từ huấn luyện “3 tiếng nổ” đạt kết quả giỏi những năm trước được chi ủy, chi bộ khái quát, phổ biến đến mọi cán bộ, chiến sĩ.

Trên cơ sở đó, tổ chức sinh hoạt các cấp để thảo luận, bàn bạc, quyết định từng vấn đề: Chuẩn bị mô hình, học cụ, vật chất cho từng nội dung huấn luyện. Áp dụng phương pháp huấn luyện, nhất là duy trì luyện tập, bình tập, sửa tập, hoạt động ngoại khóa phù hợp với đại đội, trung đội, tiểu đội và tổ 3 người. Phát huy vai trò của tiểu đội trưởng, chiến sĩ có trình độ cao, mô hình “đôi bạn cùng tiến” trong huấn luyện...

Thượng úy Dương Triệu Sơn, Đại đội trưởng Đại đội 3 cho biết: “Phát huy dân chủ trong huấn luyện không những tìm ra giải pháp tối ưu cho từng nội dung huấn luyện, thậm chí cho từng chiến sĩ mà còn tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng, quyết tâm của toàn đơn vị. Xây dựng được một tập thể đoàn kết, luôn tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ và kiến thiết các mục tiêu mới để phấn đấu; khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập trong huấn luyện”.

Năm 2021, Sư đoàn 10 tổ chức nhiều cuộc diễn tập và đều đạt kết quả khá, giỏi; trong đó, diễn tập tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật hiệp đồng quân binh chủng bắn đạn thật đạt giỏi, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho đơn vị.

Trước khi bước vào huấn luyện năm 2022, những kinh nghiệm trong giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng quyết tâm cho bộ đội; rèn luyện thể lực, sức dẻo dai để hành quân xa, mang vác nặng; nội dung, phương pháp huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu hiệp đồng quân binh chủng... được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 chỉ đạo các đơn vị phổ biến rộng rãi đến mọi cán bộ, chiến sĩ; yêu cầu từng đơn vị phát huy dân chủ trong cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể quân nhân để thảo luận, bàn biện pháp vận dụng phù hợp, đặc biệt trong điều kiện đơn vị có sự điều chỉnh tổ chức biên chế và được trang bị nhiều loại vũ khí mới.

Là người thường xuyên sâu sát bám nắm, kiểm tra bộ đội, Trung tá Nguyễn Trọng Thắng, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 66, Sư đoàn 10 đúc kết: “Phát huy dân chủ trong huấn luyện giúp trung đoàn vận dụng sáng tạo kinh nghiệm của đơn vị bạn và 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp, tránh được những áp đặt, rập khuôn máy móc.

Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 66 yêu cầu từ chuẩn bị thao trường, vật chất, thông qua giáo án, tổ chức huấn luyện đều phải dân chủ thảo luận để đi đến thống nhất trong lãnh đạo, triển khai thực hiện. Khi huấn luyện thực hành, chú trọng phương pháp nêu vấn đề, gợi mở cho chiến sĩ tranh luận, đề xuất hướng giải quyết rồi cán bộ mới kết luận bằng lời nói và động tác mẫu để bộ đội nắm chắc kiến thức, thứ tự từng động tác, luyện tập thuần thục”.

Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong Quân đoàn 3 cũng chia sẻ kinh nghiệm: Mấu chốt để phát huy dân chủ là phải xây dựng được những tập thể mạnh, nội bộ đoàn kết; đấu tranh loại bỏ cả hai khuynh hướng chuyên quyền, độc đoán và dân chủ hình thức.

Khơi nguồn sáng tạo

Khảo sát thực tiễn tại Quân đoàn 3, chúng tôi ghi nhận việc phát huy tốt dân chủ đã khơi nguồn cho những sáng tạo và huy động tối đa nội lực để nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị. Trước những khó khăn khi kiểm tra yếu lĩnh động tác, độ chính xác của pháo thủ số 1 và số 2 (pháo 57mm và 37mm) trong bắt, bám mục tiêu, đạp cò, duy trì điểm xạ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Pháo phòng không 234 yêu cầu các đơn vị thảo luận, bàn biện pháp khắc phục những nhược điểm như: Kiểm tra pháo thủ 1, 2 phải có ít nhất hai cán bộ; khi kiểm tra vừa phải nhìn vào kính ngắm, vừa phải quan sát động tác đạp cò của pháo thủ và sử dụng đồng hồ kiểm tra thời gian duy trì điểm xạ nên độ chính xác không cao, không xác định được pháo thủ có đạp cò đúng thời cơ hay không...

Được sự gợi mở, động viên của cấp trên, Đại úy Tống Văn Thành, Đại đội trưởng Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Pháo phòng không 234 đã sáng kiến ra "Thiết bị kiểm tra thao tác pháo thủ 1, 2 pháo phòng không 57mm và 37mm-2N" khắc phục hoàn toàn những nhược điểm trên. Sáng kiến được ứng dụng rộng rãi trong đơn vị, trình độ pháo thủ 1, 2 được nâng lên rõ rệt, các lần bắn đạn thật lữ đoàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để khơi dậy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 yêu cầu cán bộ chủ trì phải nêu gương làm trước và được xác định rõ trong kế hoạch phấn đấu, tu dưỡng hằng năm với phương châm: Cán bộ vừa là hạt nhân vừa là đầu tàu mở rộng dân chủ, khơi nguồn sáng tạo cho phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị.

Đồng thời gắn hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với Phong trào Thi đua Quyết thắng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới... Nhờ đó, nhiều sáng kiến có giá trị của cán bộ ra đời, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen, tiêu biểu như: “Sổ tay công tác tư tưởng” của Đại tá Nguyễn Thanh Phong, Phó chính ủy Quân đoàn 3; “Thiết bị cuộn dây bắn ngoài của pháo BM-21” của Trung tá Vũ Văn Liễu, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn Pháo binh 40; “Thiết bị kiểm tra đường ngắm bia chỉ đỏ bia số 4” của Thiếu tá Nguyễn Văn Công, Đại đội trưởng Đại đội 8, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 24, Sư đoàn 10... đã khích lệ, cổ vũ mạnh mẽ phong trào. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, Quân đoàn 3 đã có 119 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được hội đồng khoa học các cấp công nhận và được ứng dụng vào huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Phong, Phó chính ủy Quân đoàn 3: Dân chủ là sợi chỉ xuyên suốt “đánh thức” tiềm năng sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ và là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi khó khăn. Phát huy dân chủ sẽ mang lại sức mạnh nội lực to lớn cho các đơn vị, nhất là trước yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đặt ra ngày càng cao.

Các chủ trương đang thực hiện hiệu quả ở Quân đoàn 3 hiện nay như: “1 tập trung, 3 khâu đột phá”, “3 thực chất”, “3 dứt điểm”, “4 không”, “3 có”, “3 nên”, “5 chủ động”, “lấy chi bộ làm trung tâm”... đều xuất phát từ phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể. Qua đó, chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên, kết quả kiểm tra thường xuyên 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, hơn 83% khá, giỏi (giỏi 42%) và từng bước làm chủ vũ khí, trang bị mới.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top